Sunday, January 3, 2010

Resolution No. 2010

Title: A resolution to change Nice for the better


Whereas, I’ll try to be more receptive this year. Ako na yata pinakatamad magreply sa mga text messages. Of course, except when it comes to work, where immediate response is necessary (Nakakangarag pa nga). I normally, ignore on pangungumusta-type na mga text. I have read in a magazine (medyo nakalimutan ko na what mag) most of these individuals usually expect a positive response from you. “Musta ka?” means not how-are-you literally but basically they wanted a different story outside of you—Hayy, chismaks. Pag sinabi mong di ka ok, madalas di na yan magrereply. Minsan, isang reply ok na for me. Di na ko magrereply after nun. The worst case (maraming beses na ata ‘to), pag may question ang madlang pipol, di ko sinasagot kahit alam ko. Haha. Tamad talaga. This kind of attitude is something that I really want to change this 2010. Magrereply na ko. Regardless of the level of importance or kahit before the end of the day nakareply man lang ako. Now alam niu na. Peace. :) Another thing, pero pag interesting yung tao, ako pa nauunang magtext tsaka magloload pa yan kahit alas-dose na ng gabi. Haha. Adik. I’ll try to be hard-to-get this time. lol.

Whereas, No sticks for 2010 and beyond. Natukso lang ako. Kala mo cool yun pala hindi. Promise. Hindi na. Plus, I’ll cover up my nose pa pag me makasabay or makasalubong ako sa daan. Exception to the general rule: Pag yayain ka ng crush mo, what yah think? Haha. Ok. bonding moments. Haha.

Whereas, Less FB, blog more often. 2009 was a big hit for Facebook. The social network has been in the net since its establishment in 2005 and was introduced in the Philippines only in _____(di ko alam. Hehe) What makes the people of RP addicted to FB nowadays is because of the number of available applications on the network. From daily horoscopes, to various quizzes down to online games, name it FB has it. I must say FB is more advanced and more virtual than Friendster. You are not just simple connected with your friends, you can chat with them as well— same as YM. Another nice feature is the status bar on the site. The same with Twitter, you could post anything under the sun plus your friends can also comment on your status. I find it really funny when you could make up to 20 replies from your friends. However, I admit that sometimes it is uncontrollable that even during office hours I’ll try to snatch a time to fool around. Hehe. So, from now on, I’ll impede myself on competing with my officemates on Little warriors and Ninja Saga instead I’ll just focus on my mafia. Haha. And I promise to write and post more articles and pictures on my blog. More power to my blog.

Whereas, Zip and Share nothing. I’ve been really emo during the latter months of 2009. Mahirap pag emotions mo na ang involve. It’s hard, stupid and complicated but conversely, pag positive, extremely special naman ang happiness—heaven tsong. Hahaha. Adik parang shabu lang. As always, I’d tried to share yung feelings sa iba. General comment nila bitin daw ako magkwentu. I can’t blame them. Ganun talaga ako—I’m not a good storyteller. Hehe. Actually, di ko naman talaga sinasabi lahat. I invoke my right to privacy. lol. Kaya nga instead na ikwentu pa sa iba, wag nalang, mas lalo pang gumugulo. Nagkakasala pa nga minsan. Post ko nalang mga ka-cornyhan dito sa blog.

Whereas, Iwas Inuman. Iwas Gastos. Try to avoid muna this vice. Medyo napapadalas na ata to. Kaya siguro lumalaki ang tyan. And at least makakatipid pa ko. Masaya pag may kainuman. Masaya ang kwentuhan. Masaya makipag-debate. Pero pass muna. Pinaka-promise ko siguro related dito, di ako iinom especially if the next day ay may work. Naranasan mo na ba uminom ng Sunday at pumasok ng maaga nung Monday to work? Di ako adik pero masama talaga sa pakiramdam. Syempre nakakahiya kasi, that Saturday napagusapan sa meeting na dapat agahan na sa pagpasok. Kaya pumasok ako ng maaga. Exception: paglibre naman go ako haha. But I’ll stick pa rin na dapat walang pasok the next day.

Whereas, to invest and spend wisely is good. Sasabihin ko sana na magtitipid na ko. Pero sa dami ng wishlist ko for 2010 di ko ata magagawa yun. But I’ll continue to save pa rin a portion of my earnings. Kakaramput man nakakasave pa rin. Haha. “Formal but rock” ang tema ko for this year so, medyo kelangan talaga mag-invest. Still, try ko magtipid.

Whereas, To read means acquisition of knowledge . After ng board, di ko na talaga mashadong pinapansin ang mga accounting and auditing standards. Although, the firm have these web-based-learnings (WBLs) to keep us updated on recent pronouncements, revisions and amendments on these standards, di ko na man seneseryso. But honestly medyo I find law and tax really interesting. It’s practical and mas may interaction sa lahat ng madlang pipol. Accounting and Auditing is really for business. In short, ang market namin ay yung may mga negosyo—mayayaman. A lawyer and a doctor can render their services to the less fortunate e kami? Kitams. Hehe. Anyways, try to be serious with my profession. Bago man lang ako umalis at least na iintindihan ko na ang mga standards. Babasahin ko na rin mga subscriptions ko. I’ll really find time to read more books and magazines. I’ll make it as my way of relaxing. Naks. Pero still, I’ll buy books based on its cover pa din.


Whereas, Update your Nanay at least every Friday. Give her a call!
Well, if tamad magtext how much more ang tumawag. Hehe. It’s not like we’re not talking, it’s just nanay ko pa nauunang tumatawag and mgtetext saken. Sometimes she calls and texts me every other day. Basta, at least once a week tumatawag sya either during Fridays or Saturdays. She’ll always start it with “kumusta ka na? wer ka? ada kana iu haus?”. Kahit nasa opis ako, I’ll tell her na nasa bahay na ko. Adik lang. syempre mag-aalala yun. Magtetext nalang din sya na sa ganitong government offices me mga hiring. Impliedly, she keeps on reminding me to resign. Haha. And then she’ll end up the conversation…“don’t forget to take your vitamins, inum ka hin gatas pirme. Pangadi pirme hin Our Father and Angel of God. Take care and God Bless!”

Promise, unahan ko na sya every Friday. (kaso tamad ako mgload. Haha). Tatawag na ko agad.

Whereas, try to a have interest on things that you don’t
coz still it’s for your own benefit.
That’s the prob. Hayst. Hirap i.explain. Pero promise gawin ko sya.

Whereas, dates are important.
Mahina ako sa birthdate ng mga close na tau saken. Family, relatives or friends man. Bday ko lang ang alam ko. Haha. Nagtatampo pa nga if di sila mggreet sa bday ko. Tapos ako, ang adik di naman babati sa bday nila kasi nakalimutan ko. Thanks to FB. Tapos advanced pa nila pinapakita yung bday ng friend mo. I’ll buy an organizer especially made for friends info at least makakatulong na rin yun magpaalala ng mga magbbday.

Now therefore be it resolved, that Nice will adopt the above betterments.

Be it further resolved, that Nice will immediately adopt any betterments that may arise in any given circumstances and as he see fits.

0 comments:

Post a Comment